แบบฝึกหัด
บทที่ 8 การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม กลุ่มที่เรียน ๓
รายวิชา การจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา 0026008
ชื่อ -สกุล นานรัฐพล ยัญญะจันทร์ รหัส ๕๔๐๑๐๓๑๐๒๙๒
รายวิชา การจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา 0026008
ชื่อ -สกุล นานรัฐพล ยัญญะจันทร์ รหัส ๕๔๐๑๐๓๑๐๒๙๒
คำชี้แจง จงพิจารณากรณีศึกษานี้
1) “นาย A ทำการเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมหนึ่งเพื่อทดลองโจมตีการทำงานของคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานได้ โดยทำการระบุ IP-Address โปรแกรมนี้สร้างขึ้นมาเพื่อทดลองในงานวิจัย นาย B ที่ เป็นเพื่อนสนิทของนาย A ได้นำโปรแกรมนี้ไปทดลองใช้แกล้งนางสาว C เมื่อนางสาว C ทราบเข้าก็เลยนำโปรแกรมนี้ไปใช้และส่งต่อให้เพื่อนๆ ที่รู้จักได้ทดลอง” การกระทำอย่างนี้ ผิดจริยธรรม หรือผิดกฎหมาย ใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย
ตามหลักกฎหมาย
นาย A ทำผิด ที่ได้ปล่อยให้โปรแกรมที่อาจส่งผมร้ายต่อผู้อื่นนั้นออกสู่สาธารณะไม่ว่าจะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม
นาย B ทำผิด ฐานลักขโมย ทรัพสินทางปัญญาของนาย A ทั้งได้นำไปเผยแพร่สู่สาธารณะและได้สร้ามความเสียหายเดือดร้อนต่อผู้อื่น คือ นางสาว C
นางสาว C ทำผิด ฐานมีโปรแกรมที่เป็นส่วนตัวหรือทรัพสินทางปัญญาของผู้อื่นไว้ในครอบครอง และเผยแพร่สร้างความเสียหายต่อผู้อื่น สู่สาธารณะ
ตามหลักจริยธรรม
นาย A ผิดที่สร้างโปรแกรมนี้ขึ้น นาย B และนางสาว C ผิดที่ขโมยของของผู้อื่น และสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น
2) “นาย J ได้ทำการสร้างโฮมเพจ เพื่อบอกว่าโลกแบนโดยมีหลักฐาน อ้างอิงจากตำราต่างๆ อีกทั้ง รูปประกอบ เป็นการทำเพื่อความสนุกสนาน ไม่ได้ใช้ในการอ้างอิงทางวิชาการใดๆ เด็กชาย K เป็นนักเรียน ในระดับประถมปลายที่ทำรายงานส่งครูเป็นการบ้านภาคฤดูร้อนโดยใช้ข้อมูลจากโฮมเพจของนาย J” การ กระทำอย่างนี้ ผิดจริยธรรม หรือผิดกฎหมายใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย
ในหลักกฎหมาย
นาย J ไม่ได้ทำผิด เพราะนาย J มีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นต่อการเสนอแนวคิด เด็กชาย K ไม่ผิดเพราะได้นำข้อมูลเพื่อใช้ในการศึกษา
ในหลักจริยธรรม
นาย J ผิด ฐานนำเสนอเรื่องเท็จ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด โดยตั้งใจ