วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วิธีคำนวณรอบขา ด้วยโมล์วัดความเร็วรถ

หากเราเป็นมือใหม่พึ่งเริ่มหัดปั่นหรืออาจจะปั่นมานานแล้วแต่ยังไม่เกง เวลาเราจะซ้อมปั่นหลายๆ ครั้งเรามักจะได้ยินคำว่า "รอบขา"  หลายครั้งที่เราก็สงสัยว่ารอบขาเนี้ยเราจะวัดยังไง ถ้าเราไม่มีเครื่องช่วยววัดรอบขา
วิธีง่ายๆ พื้นฐานคือ วัดด้วยการนับเอาดื้นๆ โดยปกติรอบขาเราจะใช้หน่วย รอบต่อนาที(rpm) ซึ่งเราอาจนับรอบขาไปเรื่อยๆ จนครบหนึ่งนาทีนั้นก็คือรอบขาที่เราใช้    หรือมีวิธีที่ง่ายกว่านั้น คือ นับรอบขาทีละสิบวินาที เช่น 10 วินาที นับได้ 10 รอบ นั้นคือเราปั่นด้วยรอบขา 10x6 = 60 rpm(รอบต่อนาที)
              เช่น 10 วินาที นับได้ 15 รอบ นั้นคือเราปั่นด้วยรอบขา 15x6 = 90 rpm 
ก็ประมาณนี้ครับ


        ทีนี้มาพูดถึงสถานการจริงหากเราจะซ้อมรอบขาแน่นอนเราต้องเอารอบขาเป็นที่ตั้งผมเองก็ไม่ใช่ผู้รู้เรื่องการฝึกซ้อมแต่พอทราบมาว่าเราควรซ่อมที่รอบขาหนึ่งๆ เช่น ที่รอบขา 60-90 rpm (สำหรับมือใหม่)
จริงๆแล้วรอบขาช่วงนี้เป็นช่วงที่ปั่นสบายๆ ที่สุด แต่อีกในหนึ่งหาใช้เกียร์หนักในรอบขานี้ก็ไม่สบายสักเท่าไหร่ครับ ฮ่าๆๆๆ (อยู่ที่กำลังและความเร็ว และ อื่นๆ ในขณะนั้น)



         เอาละครับเข้าเรื่องกันจริงๆสักที ก็อย่างที่บอกครับหากเราอยากจะฝึกรอบขาให้ร่างกายชิน แต่ไม่อยากลงทุนซื้อเครื่องวัดรอบขาเพราะอาจไม่ได้จำเป็นมากสำหรับมือสมัคเล่นที่ปั่นเอาสนุก เอาสุขภาพสักเท่าไหร่ แต่ในกรณีนี้ผมจะพูดถึงการวัดรอบขาด้วยไมล์วัดความเร็วตามหัวข้อซึ่งแน่นอน เราต้องมีไมล์วัดความเร็วซะก่อน

เกรินมาเยอะละ เริ่มกันเลยครัช

ขั้นตอนมีดังนี้ครับ

    1. เราต้องรู้ขนาดของวงล้อของเราก่อน (เพื่อให้ง่ายผมขอไม่แสดงที่มาสูตรนะครับ) จุดประสงค์ก็เพื่อหาเส้นรอบวงของล้อเพื่อใช้ในการคำนวณครับ

มีสูตรคำนวณตัวอย่างเช่น
     ยาง 26X2.20 จะมีตัวเลขในวงเล็บบอกขนาดเป็นมิลลิเมตร (56-559)
56 x 2 = 112
112+559 = 671
676 x 3.14 = 2106.94 mm   ; (Pi = 3.14)  นี้คือเส้นรอบวงของล้อ(รวมยาง)


    2. หาอัตราทดเกียร์
วิธีหาอัตราทดเกียร์คือ   จำนวนฟันจานหน้าหารด้วยจำนวนฟันจานหลัง

ง่ายๆครับ      (หน้า T) / (หลัง T)  ; T คือ จำนวนฟัน

เช่น รถผมเองใช้จานหน้า 38T (รถผมมีใบเดียวครับ)
        เฟืองด้านหลังมี 9 ชั้นตามลำดับคือ 11, 13, 15 , 17 , 20 , 23 , 26 , 30 , 34 T

เพื่อให้ง่ายผมจึงทำใส่ โปรแกรม Excell จะได้ดังนี้ครับ

  อัตราทด
เฟืองโซ่(T)   38T
11T 3.455
13T 2.923
15T 2.533
17T 2.235
20T 1.900
23T 1.652
26T 1.462
30T 1.267
34T 1.118

จานหน้า/เฟืองหลัง  = 38T/11T = 3.455    
ความหมายของสมการนี้คือ จานหน้าหมุน 1 รอบ จานหลังจะหมุน 3.455 รอบ




    3. คำนวณอัตารเร็วรอบขา จากความเร็วที่จักรวิ่ง
สมการคือ

ความเร็วจักรยาน (km/h)  = เส้นรอบวงของล้อ(km) X อัตราเร็วรอบขา(rpm) X อัตราทด

สมมติ ว่าเราต้องการฝึกรอบขาที่ 90 รอบต่อนาที (rpm) ต้องใช้ความเร็วเท่าไหร่ในอัตราทดที่เท่าไหร่

ก่อนอื่นผมมี            เส้นรอบวง  2106.94 mm (จากข้อ 2)
                             อัตราทด 38:11 = 3.455   (จากข้อ 3)
ต้องการรอบขา       90 rpm
แทนค่าในสมการ

เส้นรอบวงของล้อ X อัตราทด X รอบขา      = ความเร็วจักรยาน
 2106.94 mm     X  3.455    X  90rpm    =  655066.8  mm/min (มิลลิเมตรต่อนาที)

จะเห็นว่าหน่วยไม่ตรงกำที่เราตั้งใจไว้นะครับ นั้นคือ km/h 
ดังนั้นเราก็ต้องมาแปลงหน่วยกัน(ขอไม่อธิบายที่มานะครับ) คือ
   (655066.8 mm/min) x 60 / 1000 / 1000 (คือคูณด้วย 60 หารด้วย 1000 สองครั้ง)
จะได้    39.304 km/h 
ความหมาย คือ ที่ ล้อใส่ยางขนาด 26x2.20 (56-559) 
                      ที่ จานหน้า 38ฟัน เฟืองหลัง 11ฟัน 
                      ต้องปั่นที่ความเร็ว ประมาณ 39.30 km/h 
           ถึงจะได้รอบขาที่ 90 rpm (รอบต่อนาที)      

บระเจ๊า !!!!    นี้มันขาแรงมากๆๆๆๆ   ไม่ต้องตกใจครับโดยปกติถ้าเราซ้อมจะไม่ได้ใช้อัตราทดนี้ครับพูดง่ายๆคือจานหน้าใหญ่สุด(ของรถผมนะครับ)เฟืองหลังเล็กสุด 
       จะเห็นว่าความเร็วที่ใช้จะเปลี่ยนไปเมื่อเราเปลี่ยนอัตราทด  ที่ความเร็วรอบเดิม

 ดังนั้นเราต้องหา เส้นรอบวงของรถเราเอง อัตราทดเฟืองของรถเราเอง
แล้วมานั้งคำนวนหาความเร็วที่เหมาะสมกับรอบขาที่เราใช้
      ดังเช่นผมเองได้ทำเป็นตารางออกมาไว้ดูเลย(โดยใช้โปรแกรม Excell ช่วยในการคำนวณ ซึ่งหาได้ง่ายสุดแล้ว)

ดังนี้ครับ

  อัตราทด ความเร็ว (km/h)
เฟืองโซ่(T)   38 รอบขา 60 rpm 80 rpm  90 rpm  100 rpm 120 rpm
11 3.455 26.20 34.94 39.30 43.67 52.41
13 2.923 22.17 29.56 33.26 36.95 44.34
15 2.533 19.22 25.62 28.82 32.03 38.43
17 2.235 16.95 22.61 25.43 28.26 33.91
20 1.900 14.41 19.22 21.62 24.02 28.82
23 1.652 12.53 16.71 18.80 20.89 25.06
26 1.462 11.09 14.78 16.63 18.48 22.17
30 1.267 9.61 12.81 14.41 16.01 19.22
34 1.118 8.48 11.30 12.72 14.13 16.95


        จะเห็นว่าที่รอบขา 90rpm ก็จะใช้อัตราเร็วต่างๆ ตามเกียร์ที่เราเปลี่ยไป
และจะเห็นว่า ที่รอบขาเดียวกัน จะใช้อัตราเร็วที่ลดลงที่เกียร์ที่ลดลง หรือเรารอบขาคงที่ที่เท่าเดิมความเร็วก็จะลดลง 

 *อัตราทดในตารางคือเฟืองหลัง 9 ชั้น ซึ่งจากบนสุดคือ 9 8 7 .....ตามลำดับ

จบแล้วครับ ลองเอาไปประยุคใช้ดูนะครับ ขั้นตอนอาจจะซับซ่อนสักนิดแต่พอทำเป็นตารางออกมาก็จะใช้ง่ายครับ


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
นายรัฐพล ยัญญะจัทร์
15 พ.ค. 2558










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น